ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีวิว +สปอย EP.2 ทรราชหวนคืน By ม่านม่านเหอฉีตัว สำนักพิมพ์ everY

 


รีวิว สปอย ทรราชหวนคืน ช่อง เฉียนเปา 168

รีวิว สปอย ทรราชหวนคืน ช่อง สหายนิยายรัก by เฉียนเปา

Review+Spoil นิยายวายโบราณแปลจีน EP.2 

Keyword

#พระเอกคลั่งรัก #พระเอกฉลาด #พระเอกเลว #ชิงบัลลังก์ #นายเอกซื่อ #นายเอกเก่ง #พระเอกขี้หึง #นายเอกคลั่งรัก

คำเตือน เนื้อหาต่อไปนี้มีสปอยนะคะ ถ้าไม่ต้องการให้เสียอรรถรสในการอ่านกดปิดได้เลยค่ะ

ชื่อเรื่อง ทรราชหวนคืน

ผู้เขียน ม่านม่านเหอฉีตัว

ผู้แปล ปราณหยก

จำนวน 2 เล่มจบ

สำนักพิมพ์ everY

พระเอก ฉู่เซ่าหลิง ฉินอ๋อง องค์ชายใหญ่แห่งต้าฉู่

นางเอก เว่ยจี่ ผู้คุ้มกันในอุทยานปี้เทา

#พระเอกเลวแต่คลั่งรักมาก

#พระเอกดำเนินเรื่อง

#เป็นแนวตายแล้วเกิดใหม่กลับมาแก้แค้นของจริง

แนว พีเรียดจีนย้อนยุค ชิงบัลลังก์ การเมืองในวังหลวงเข้มข้น โรแมนติก นิยายวายจีนโบราณ ย้อนกลับมาเกิดใหม่ แก้แค้น วังหลวง

สำนวนภาษาการแปล สำนวนภาษาสวยอ่านเข้าใจง่าย บรรยายดีใช้คำพอเหมาะพอดี

การดำเนินเรื่อง ค่อนข้างเร็วไม่ยืดเยื้อ เก็บรายละเอียดค่อยข้างดี

การเมือง เข้มข้นค่อยเป็นค่อยไปพระเอกวางหมากแก้แค้นอย่างช้าๆ หมากทุกตัวมีประโยชน์หมด

NC มีบรรยายพอสมควร




รีวิว เนื้อหามีสปอย

พระเอก ฉู๋เซ่าหลิง องค์ชายใหญ่หน้าตาหล่อเหลาในเรื่องคือบรรยายว่าหล่อเหลามากจนนายเอกเจอครั้งแรกก็ตกหลุมรักฝังใจเลย แต่นิสัยตรงข้ามกับหน้าตาคือโหดเหี้ยมเย็นชาผู้คนต่างว่าเขานิสัยไม่ดี มองไม่เห็นคนอื่นในสายตาแต่ดีกับคนสนิทมาก ไม่ชอบพูดอธิบายกับใคร ใครดีกับเขาก็ดี ใครร้ายมาเขาก็ตอบแทนอย่างสาสม รักแรงเกลียดแรงแต่เป็นคนที่ยึดในคำมั่นและกตัญญูต่อไทเฮาที่รักเขามากเพราะฮ่องเต้ผู้เป็นบิดาตระบัดสัตย์ต่อมารดาและทอดทิ้งตระกูลมารดาหลังขึ้นครองราชมั่นคงแล้วหลงมัวเมาฝ่ายในสกุลเจินที่เสแสร้งประจบเอาใจมากแผนการ

นายเอก เว่ยจี บุตรชายคนเล็กเดิมทีเป็นราชนิกุลแต่ตอนนี้ตระกูลตกต่ำไร้อำนาจพี่ชายเว่ยจั่นเป็นรองผู้บัญชาการค่ายเซียวฉีขึ้นตรงต่อฮ่องเต้ ตอนอายุสิบสามเว่ยจีเข้าวังครั้งแรกกับพ่อเดินผ่านอุทยานปี้เทาพบฉู่เซ่าหลิงที่หล่อเหลามากและตกหลุมรักทันที ก็ไม่สนคนที่บ้านจะว่าอย่างไรทำทุกวิถีทางขอร้องให้ได้มาอยู่เป็นผู้คุ้มกันเล็กๆในอุทยานปี้เทาเพื่อเฝ้าดูฉู่เซ่าหลิงอยู่ห่างๆ เป็นคนซื่อ เฉลียดฉลาดมากความสามารถ แต่ยอมเก็บซ่อนไว้เพื่อให้ได้อยู่ข้างกายคนที่รัก ในใจเว่ยจี่ฉู่เซ่าหลิงสำคัญที่สุดยอมทุ่มเทปกป้องฉู่เซ่าหลิงด้วยชีวิต

พระเอกฉู่เซ่าหลิงองค์ชายใหญ่ที่เกิดจากหลิงฮองเฮาที่ไม่เป็นที่รักของฮ่องเต้ต้าสิงแห่งแคว้นต้าฉู่

ชาติก่อนเพราะรักและทำทุกอย่างเพื่อน้องชายร่วมอุทรธ์จนสุดท้ายต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือน้องชายตัวเองสิ่งเดียวที่ทำให้เขาเสียใจคือการได้พบเว่ยจี่ผู้คุ้มกันตัวน้อยที่เฝ้าอยู่ข้างกายเขามาตลอดแปดปีช้าเกินไป

หลังย้อนมาเกิดใหม่อีกครั้งก่อนที่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นแปดปีเขาจึงได้วางแผนทุกอย่างเพื่อแก้แค้นทุกคนที่ทำร้ายเขา

หนึ่งคือ ฉู่เซ่าหยาง น้องชายร่วมอุทรธ์ที่มารดาฝากให้เขาดูแลก่อนจากไปน้องชายที่เขาเคยรักที่สุดและทุ่มเททุกอย่างให้ แต่กลับพบว่าน้องชายคนดีร่วมมือกับศัตรูวางแผนเพื่อล้มอำนาจเขา

สอง ลี่กุ้ยเฟย ฉู่เซ่าหร่วนและสกุลเจิน สนมและองค์ชายรองผู้เป็นที่รักใคร่ของฮ่องเต้ ทำให้ฮ่องเต้ทอดทิ้งหลิงฮองเฮามารดาผู้ให้กำเนิดเขาเพื่อส่งเสริมสนมและบุตรอันเป็นที่รักอย่างลำเอียงที่สุด

และสาม ฮองเต้ ผู้เป็นบิดาที่หวาดระแวงฉู่เซ่าหลิงโอรสองค์โตที่เกิดจากฮองเฮา อยากมอบทุกอย่างที่เป็นของฉู่เซ่าหลิงให้ฉู่เซ่าหร่วนองค์ชายรองที่ตนรักจนสร้างความแค้นเคียงให้ฉู่เซ่าหลิงทั้งสองชาติภพ

ภายใต้อำนาจหนุนหลังของไทเฮาเสด็จย่าที่ยังคงมีพระชนม์ชีพทั้งที่ในความทรงจำเสด็จย่าได้จากไปแล้ว เขาได้ความรักจากเสด็จย่าและความภักดีจากจวนจิ้งกั๋วกงสกุลเหวยของไทเฮาและจวนจื่อจวินโหวสกุลหลิงท่านตาในการผลักดันให้ยืนหยัดได้ ภายใต้หลุมพรางแผนร้ายของสกุลเจิน กับฉู่เซ่าหยางน้องชายคนดีของเขา

สำคัญที่สุดคือการค่อยๆยกสกุลเว่ยของเว่ยจี่ ผู้คุ้มกันตัวน้อยข้างกายให้ขึ้นมาเพื่อตอบแทนความรักและภักดีที่อีกฝ่ายมอบให้เขาทั้งสองชาติ โดยการดึงเว่ยจี่ผู้คุ้มกันตัวน้อย นิสัยซื่อตรง อยู่ในระเบียบเข้มงวดที่แอบหลงรักฉู่เซ่าหลิงทุกอย่างยึดฉู่เซ่าหลิงเป็นอันดับแรกมาตลอดมาไว้ข้างกายมอบความรักใคร่ปิดหูปิดตาอีกฝ่ายให้อยู่ข้างกาย วางแผนมอบอำนาจให้พี่ชายเว่ยจั่นพี่ชายคนเดียวของเว่ยจี่ เก่งกาจ ฉลาดพูดน้อยทำมาก รักน้องมากซื่อสัตย์ให้มีอำนาจในกองทัพและคอยจัดการงานสำคัญให้ยกองค์หญิงให้แต่งงานด้วยเพื่อเพิ่มบารมีจนตระกูลเว่ยก้าวสู่ระดับสูงอย่างมั่นคง

เริ่มเรื่องหลังจากฉู่เซ่าหลิงได้ตัวเว่ยจี่มาไว้ข้างกายแล้วเป็นตอนที่ฉู่เซ่าหยางน้องชายคนดีของเขามายุแยงให้เขากำจัดลี่กุ้ยเฟยและสกุลเจิน ฉู่เซ่าหลิงยังไม่เชื่อว่าน้องชายเอาใจออกห่างตัวเองจึงลองใจด้วยการบอกแผนการลับกับฉู่เซ่าหยางไปว่าจะทำพิธีสาปแช่งลี่กุ้ยเฟยและฉู่เซ่าหร่วน น้องชายคนดีรีบส่งข่าวให้ลี่กุ้ยเฟยเรื่องนี้ทำให้ลี่กุ้ยเฟยถูกปลดและฉู่เซ่าหลิงก็รู้ว่าน้องชายทรยศจริง

หลังจากนั้นฮ่องเต้ประชวรจึงให้ฉู่เซ่าหลิงไปทำพิธีเพาะปลูกแทน ลี่กุ้ยเฟย ฉู่เซ่าหร่วนและสกุลเจินวางแผนลอบสังหารแต่ไม่สำเร็จเพราะถูกฉู่เซ่าหลิงซ้อนแผนตามความทรงจำในชาติก่อน ฮ่องเต้ลำเอียงไม่กล้าทำอะไรสกุลเจินและสนมบุตรชายที่รักจึงจำยอมแต่งตั้งฉู่เซ่าหลิงเป็นฉินอ๋อง

หลังฮ่องเต้อาการดีขึ้นฉู่เซ่าหลิงก็ปลีกตัวออกจากราชสำนักไปพักวังฤดูร้อนแต่ความจริงรู้ว่าสกุลเจินวางแผนจะยกเจินซื่อให้มาแต่งเป็นพระชายาอ๋องเขาจึงวางแผนเปิดทางให้ศัตรูได้ใจ สุดท้ายเจินซื่อถูกส่งเข้าวังเป็นเจินผินทำให้คนสกุลเจินแตกคอกันเองช่วงที่สกุลเจินจะกำจัดเจินซื่อที่กำลังตั้งครรภ์แล้วโยนความผิดให้ฉู่เซ่าหลิงเว่ยจี่ได้ไปช่วยเจินซื่อที่ถูกผลักตกน้ำไว้อย่างไม่ตั้งใจอีกฝ่ายจดจำบุญคุณไว้จึงขอให้ฮ่องเต้สังหารข้ารับใช้ทั้งหมดเพื่อปกป้องเว่ยจี่และฉู่เซ่าหลิง

หลังย้ายเข้าวังฉินอ๋องฉู่เซ่าหยางแค้นในที่ครั้งที่แล้วเขามาเอาตราประทับฉินอ๋องของฉู่เซ่าหลิงไม่ได้ทำให้อีกฝ่ายสร้างเรื่องว่าเขาขโมยตราประทับจนโดนฮ่องเต้ลงโทษไม่ให้เข้าราชสำนักตอนนั้นเขารู้ความลับของฉู่เซ่าหลิงและเว่ยจี่จึงเอาเรื่องที่ฉู่เซ่าหลิงแต่งงานไปบอกเว่ยจี่เพื่อให้ทั้งสองแตกคอกันแต่ผลกลับกลายเป็นถูกฉู่เซ่าหลิงตลบหลังทำให้ฮ่องเต้และไทเฮาเดือดดาลที่ฉู่เซ่าหยางวางคนไว้ในตำหนักไทเฮาและราชสำนักฮ่องเต้จึงส่งฉู่เซ่าหยางไปรักษาตัวที่ดินแดนศักดินาโดยอ้างว่าป่วย

ก่อนไปฉู่เซ่าหยางได้บอกความลับของเว่ยจี่กับฉู่เซ่าหลิงกับฉู่เซ่าหร่วน ฉู่เซ่าหร่วนและลี่เฟยจึงวางแผนให้ฮ่องเต้แปรพระราชฐานไปวังฤดูร้อนแล้วจัดฉากจะเปิดโปงความสัมพันธ์ของทั้งสองต่อหน้าราชวงศ์แต่ด้วยความฉลาดทันกันของเว่ยจี่และฉู่เซ่าหลิง เรื่องจึงกลายเป็นฉู่เซ่าหร่วนและลี่เฟยวางแผนวางยาฉู่เซ่าหลิงและจะลอบปลงพระชนม์แต่ฮ่องเต้ตัดใจลงโทษฉู่เซ่าหร่วนและลี่เฟยไม่ลงทำให้ผิดใจกับไทเฮาจึงยอมลงโทษกักบริเวณฉู่เซ่าหร่วนไว้ในวังฤดูร้อนและกักบริเวณลี่เฟย ฮ่องเต้เสนอแต่งตั้งฉู่เซ่าหลิงเป็นรัชทายาทแลกกับการกลับมาของฉู๋เซ่าหร่วนแต่ฉู่เซ่าหลิงไม่ยินยอม

ในงานเลี้ยงรวมญาติลี่เฟยโดนเจินซื่อวางแผนว่าผลักตัวเองจนคลอดก่อนกำหนดทำให้ลี่เฟยถูกปลดเป็นลี่ผินกักอยู่ในหอพระน้อยตำหนักไทเฮา ฉู่เซ่าโม่ส่องสุมกองกำลังบุกวังหลวงหวังก่อกบฎแต่ไม่สำเร็จทำให้เว่ยจี่สร้างชื่อเด็ดหัวกบฎได้เป็นแม่ทัพเพี่ยวฉี ฮ่องเต้เอาเว่ยจี่มาข่มขู่ฉู่เซ่าหลิงแต่เกิดสงครามขึ้นก่อนฉู่เซ่าหลิงให้ฉู่เซ่าเถาเข้าเมืองมาเฝ้าเมืองหลวงไว้

สุดท้ายฮ่องเต้ต้องแต่งตั้งฉู่เซ่าหลิงเป็นรัชทายาทและแม่ทัพใหญ่เพราะเหลียวเหลียงลุกล้ำดินแดนเกิดสงครามให้ฉู๋เซ่าหลิงยกทัพไปปราบ ในศึกนี้เว่ยจี่สร้างชื่อจนได้บรรดาศักดิ์เป็นเว่ยกั๋วกง ฮ่องเต้ปลงตกหวังแค่จะให้ลี่ผินและฉู่เซ่าหร่วนมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขแต่ทั้งสองไม่ยินยอม ฉู่เซ่าหร่วนทนไม่ไหวลอบวางยาในองุ่นที่ส่งไปถวายฮ่องเต้หมดสติไป ลี่ผินถูกส่งเข้าตำหนักเย็น ฉู่เซ่าหร่วนถูกนำตัวกลับไปสอบสวนโดยคำสั่งไทเฮาทันที สุดท้ายเจินซื่อจัดการปลิดชีวิตลี่ผิวด้วยตัวเอง

ฉู่เซ่าหลิงกลับมาจัดการคดีฉู่เซ่าหร่วนด้วยตัวเองสั่งประหารทั้งสกุลเจินแต่ไว้ชีวิตเจินซื่อและครอบครัวเพราะถือว่าทำประโยนช์ให้ คราวนี้ฉู่เซ่าหลิงลงมือกับฉู่เซ่าหยางถึงชีวิตเพราะฉู่เซ่าหยางเอาเรื่องของเว่ยจี่ไปบอกแคว้นเหลียวเหลียงทำให้เว่ยจี่ตกอยู่ในวงล้อม ก่อนจะฝ่าออกมาได้ เขาจึงส่งคนไปเผาวังในดินแดนศักดินาแล้วจับตัวฉู่เซ่าหยางมากรอกยาพิษก่อนทำลายศพ

หลังฮ่องเต้สินพระชนม์ฉู่เซ่าหลิงขึ้นครองราช ไทเฮาจะให้แต่งงานกับบุตรสาวสกุลหลิงฉู่เซ่าหลิงรับเพียงน้องสาวสกุลหลิงที่ตายแล้วเป็นสนมในนามแล้วหาทางยกเว่ยจี่ขึ้นเป็นฮองเฮาหลังไทเฮาสิ้นพระชนม์โดยไม่ปิดบัง ด้วยความดีความสามารถของเว่ยจีและความเด็ดขาดของฉู่เซ่าหลิงทำให้ไม่มีใครกล้าทัดทาน เนื่องจากแม้ฉู่เซ่าหลิงจะแต่งฮองเฮาชายแต่บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองมาก ฉู่เซ่าหลิงจัดการวางแผนมาตลอดหลังกลับมาเกิดใหม่เตรียมเรื่องทายาทและรัชทายาทเรียบร้อยก่อนแต่งตั้งเว่ยจี่เป็นฮองเฮาเพียงคนเดียวของตน

 

 รีวิว ความสัมพันธ์พระนาย

ความคิดเห็นส่วนตัวหลังอ่าน

เรื่องนี้ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะ เพราะเป็นแนวพระเอกเลวแต่คลั่งรักมาก อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะคะ

เรื่องนี้พระเอกโหดร้ายสมชื่อทรราชจริงๆไม่เอาใครเลยนอกจากนายเอกจากเนื้อเรื่องก็เข้าใจได้นะคะ

เป็นแนวตายแล้วเกิดใหม่กลับมาแก้แค้นของจริง

พระเอกเป็นอ๋องตายแล้วกลับมาเกิดใหม่ ด้วยที่นิสัยเดิมเป็นคนมากแผนการและเหี้ยมโหดอยู่แล้วก็กลับมาล้างแค้นอย่างฉลาดและส่วนประเด็นที่ว่าพระเอกทั้งรักทั้งหลงจนแทบจะกลืนนายเอกลงท้องนั้น ก็เพราะถูกน้องชายร่วมมารดาบิดาเดียวกันที่ตัวเอกพยายามปกป้องอย่างดีมาตลอดหักหลังจนตัวเองต้องตาย ต้องเข้าใจก่อนว่าพระเอกรักน้องชายมากนะ น้องเป็นสิ่งเดียวที่เหลืออยู่และแม่ฝากไว้อีก พอผิดหวังมันก็เสียใจจนแทบบ้าได้เลยนะ จะเห็นได้ว่าตอนกลับไปเกิดใหม่ตอนแรกพระเอกก็ยังไม่เชื่อนะว่าน้องชายจะทรยศตัวเอง แต่พอเห็นความจริงก็เลยตัดใจได้เลย แล้วในช่วงที่พระเอกสิ้นหวังที่สุดกลับเป็นนายเอกที่พยายามปกป้องตัวเองด้วยชีวิตจนนายเอกตายไปต่อหนาทั้งที่ความจริงนายเอกไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น ทำให้พระเอกรู้ว่านายเอกรักตัวเองมากจนยอมแลกด้วยชีวิตเพื่อปกป้องตัวเอง พอกลับมาเกิดใหม่ก็ไม่ต้องคิดพระเอกจะทุ่มเทความรักให้นายเอกมากมายขนาดไหน  นิยายเรื่องนี้มันจะดูว่าพระเอกฉลาดมากและคลั่งรักมากก็ไม่แปลกนะเพราะมันก็มีเหตุผลให้เข้าใจได้อย่างสมเหตุสมผล ส่วนประเด็นที่นายเอกเก่งมากก็เพราะความจริงนายเอกมีความสามารถนะ แต่เพราะชาติที่แล้วตกหลุมรักและอยากอยู่ใกล้พระเอกเลยมาขอเป็นแค่ทหารเฝ้าจวนพระเอกคือยอมไม่แสดงความสามารถเพื่ออยู่ใกล้พระเอกเพราะนายเอกขอพ่อเองว่าจะอยู่อย่างนี้นอกสายตาพระเอกมาตลอด8ปีก็รักมั่นต่อพระเอกมากขอแค่ได้เห็นหน้าพระเอกไกลๆบางวันเห็นบางวันไม่เห็น แถมยังต้องทนดูพระเอกแต่งชายาอีก พอชาตินี้พระเอกพอจำได้เลยยิ่งชดเชยให้นายเอกอย่างถึงที่สุด ให้แม่ทัพใหญ่มาสอนเพราะเห็นนายเอกชอบและยอมให้นายเอกแสดงฝีมือแต่ก็กลัวหลุดมือไปก็เก็บซ่อนความสามารถนายเอกอีก นายเอกก็ดันยอมด้วย พระเอกเลยยิ่งโหดเหี้ยมเพราะต้องการยิ่งใหญ่ที่สุดเพื่อรักนายเอกได้อย่างเปิดเผยไม่มีใครกล้าทำอะไรนายเอก เป็นสายสุขนิยมที่อ่านง่าย พระเอกก็ร้ายสมชื่อเรื่องทรราชหวนคืน กลับมาเพื่อร้ายพ่อฟาดไม่ยั้งแต่คลั่งรักหนักมาก

 ตัวร้าย

ลี่กุ้ยเฟย ฉู่เซ่าหร่วน สกุลเจิน มีความทะเยอทะยานอาศัยความโปรดปรานของฮ่องเต้ทำให้ครอบครัวตัวเองมั่นคงอยากเป็นฮองเฮา ก็ไม่ลงให้กันต่อหน้าเลยวางแผนเล่นงานกันตลอด

ฉู่เซ่าหยาง ม้ามืด ร้ายลึกอาศัยความไว้ใจยุแยงให้พี่ชายและสกุลเจินห้ำหั่นกันตัวเองรอกอบโกยผลประโยชน์

ฮ่องเต้ ลำเอียงแบบไม่ยอมรับความจริงหวาดระแวงเกิดอะไรขึ้นก็โทษฉู่เซ่าหลิงไว้ก่อนรักฉู่เซ่าหร่วนแบบไม่ลืมหูลืมตา

เหมาะสำหรับ

มันก็จะตอบโจทย์คนชอบอ่านสายสุขนิยมไม่เครียดกับการเมืองมากจนตับพังนะคะ

สามารถหยิบมาอ่านได้บ่อยๆเพราะโมเม้นต์พระนายทำให้อมยิ้มตามได้ไม่น่ารำคารเลย

ฉากที่ประทับใจ

จุดตะเกียงหนึ่งหมื่นดวงที่จวนอ๋อง

“ในชีวิตของข้าทำเรื่องเลวร้ายมามาก หากอธิฐานธรรมดาๆ

เกรงว่าจะไม่มีเทพองค์ใดสนใจ จึงต้องจุดตะเกียงหนึ่งหมื่นดวง

ให้เจ้าด้วยตัวเอง”

 

ผลงานนักเขียนเดียวกัน รัชทายาทบัญชา , ปีนั้น…ที่ข้าคะนึงถึง

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว+สปอย EP.1ข้ากลายเป็นแม่เลี้ยงของอดีตสามี นิยายจีนโบราณ จิ่วเยว่หลิวหั่ว สำนักพิมพ์ ไป่เหอ

รีวิว สปอย ข้ากลายเป็นแม่เลี้ยงของอดีตสามี ช่อง สหายนิยายรัก by เฉียนเปา รีวิว สปอย ข้ากลายเป้นแม่เลี้ยงของอดีตสามี ช่อง เฉียนเปา 168 Review+Spoil นิยายจีนโบราณแปลจีน EP. 1 นิยายจีนโบราณแปล Work 2 Keyword # พระเอกคลั่งรัก # พระเอกฉลาด # นางเอกเอาแต่ใจ # กลับมาเกิดใหม่ร่างคนอื่น # ทวงคืนความยุติธรรม # จัดการในครอบครัว # นางเอกฉลาดทันคน # พระเอกแก่ # นางเอกเด็กกว่ามาก # ผัวที่ดีคือผัวใหม่ # นิยายจีน # นิยายจีนแปล # พระเอกแด๊ดดี๊แสนดี # พระเอกอบอุ่น ส่วนที่ 1 ข้อมูลเบื้องต้น ชื่อเรื่อง ข้ากลายเป็นแม่เลี้ยงของอดีตสามี ผู้เขียน จิ่วเยว่หลิวหั่ว ผู้แปล ชิวเสียนอวี๋เล่อ จำนวน 3 เล่มจบ สำนักพิมพ์ ไป่เหอ Baihe พระเอก กู้ฮุยเยี่ยน เยียนหวางผู้ยิ่งใหญ่ อดีตพ่อสามีในชาติที่แล้ว นางเอก หลินเว่ยซี วิญญาณของเกาซีตายแล้วมาเกิดในร่างของหลินเว่ยซีบุตรีคนเดียวของจงหย่งโหว แนว พีเรียดจีนย้อนยุค กลับชาติมาเกิด ทวงความยุติธรรม โรแมนติก สามีที่ดีคือสามีใหม่ แนวครอบครัว สำนวนภาษาการแปล สำนวนภาษาค่อนข้างดี การดำเนินเรื่อง ค่อนข้างเร็วไม่ยืดเยื้อ เนื้อหามีความสมเหตุสมผลเข้าใจได้

รีวิว+สปอย EP.1 รัชทายาทบัญชาม่านม่านเหอฉีตัว สำนักพิมพ์ EverY แปลโดย เกาลัดเดือนสิบสอง

  รีวิว สปอย รัชทายาทบัญชา ช่อง สหายนิยายรัก by เฉียนเปา รีวิว สปอย รัชทายาทบัญชา ช่อง เฉียนเปา 168 Review+Spoil นิยายวายโบราณแปลจีน EP.1   Keyword # พระเอกคลั่งรัก # พระเอกฉลาด # พระเอกเลว # ชิงบัลลังก์ # นายเอกขี้อ้อน # นายเอกขี้หึง # พระเอกขี้หึง ชื่อเรื่อง รัชทายาทบัญชา ผู้เขียน ม่านม่านเหอฉีตัว ผู้แปล เกาลัดเดือนสิบสอง จำนวน 2 เล่มจบ สำนักพิมพ์ every เอฟเวอร์วาย พระเอก ฉีเซียว องค์รัชทายาท แห่งต้าเซียง นายเอก ตงหลิงไป ่ เริ่น ซื่อจื่อแห่งหลิ่งหนาน แนว พีเรียดจีนย้อนยุค ชิงบัลลังก์ การเมืองในวังหลวงเข้มข้น โรแมนติก นิยายวายจีนโบราณ สำนวนภาษาการแปล สำนวนภาษาสวยอ่านเข้าใจง่าย บรรยายดีใช้คำพอเหมาะพอดี การดำเนินเรื่อง ค่อนข้างเร็วไม่ยืดเยื้อ เนื้อหามีความสมเหตุสมผลเข้าใจได้มีการเท้าความก่อน ไม่มีฉากแย่งชิงดุเดือดแต่มีการบรรยายรายละเอียดเข้าใจได้ NC โคม มีบรรยายให้รู้ว่าได้กัน  รีวิว + สปอย ความคิดเห็นส่วนตัวหลังอ่าน เรื่องนี้ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะ เพราะเป็นแนวพระเอกเลวแต่คลั่งรักมาก อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะคะ พระเอกจะดูฉลาดมากไม่